Vật nuôi bị dọa giết do lo ngại lây nhiễm nCoV

Trung QuốcTrong thời kỳ dịch bệnh lây lan, một số địa phương tại Trung Quốc cấm vật nuôi rời khỏi nhà, thậm chí cảnh báo có thể giết nhân đạo chúng.

Người nuôi thú cưng lo lắng khi dịch viêm phổi do virus nCoV bùng phát. Ảnh: Sun.

Người nuôi thú cưng lo lắng khi dịch viêm phổi do nCoV bùng phát. Ảnh: Sun.

Một ngôi làng ở Hà Bắc yêu cầu các gia đình tự xử lý vật nuôi trong vòng năm ngày, nếu không nhà chức trách sẽ hành động, Sun hôm 1/2 đưa tin. Một địa phương khác ở Thiểm Tây cũng thúc giục người dân cân nhắc tình hình chung và loại bỏ vật nuôi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa có bằng chứng cho thấy nCoV đã lây nhiễm sang các vật nuôi như chó hay mèo. Tuy nhiên, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc cho rằng chúng cần được cách ly nếu chủ nhiễm bệnh.

Đã có nơi tại Vũ Hán cấm người dân để vật nuôi rời khỏi nhà, thậm chí cảnh báo sẽ bắt và xử lý nếu thấy chúng chạy trên đường. Theo tổ chức Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế (HIS), một số nơi ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Sơn Đông, Hắc Long Giang, Sơn Tây và Thượng Hải cũng đưa ra quy định tương tự.

“Đây không phải cách tiếp cận đúng đắn của các địa phương với dịch viêm phổi do nCoV, dịch bệnh này có thể liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã ngoài tầm kiểm soát ở Trung Quốc. Vật nuôi không góp phần gây ra dịch SARS năm 2002-2003. Chúng cũng không liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán”, tiến sĩ Peter J. Li tại HIS cho biết.

Nhiều người Trung Quốc tìm mua khẩu trang cho chó. Ảnh: Sun.

Nhiều người Trung Quốc tìm mua khẩu trang cho chó. Ảnh: Sun.

Trong khi đó, người nuôi chó ở Trung Quốc đang ráo riết tìm mua khẩu trang cho vật nuôi của mình. Zhou Tianxiao bán khẩu trang cho chó từ năm 2018 để giúp bảo vệ chúng khỏi ô nhiễm không khí. Trước đây, anh thường bán khoảng 150 chiếc mỗi tháng. Từ khi dịch viêm phổi do nCoV bùng phát, anh bán được ít nhất 50 chiếc mỗi ngày.

“Phần lớn chó đã bắt đầu đeo khẩu trang. Vì virus mới xuất hiện, mọi người quan tâm đến sức khỏe của mình và vật nuôi nhiều hơn. Khẩu trang cho chó có thể không chuyên nghiệp như khẩu trang y tế cho người nhưng cũng hữu dụng. Mục đích chính của loại khẩu trang này là ngăn khói mù, ngăn chó ăn hoặc liếm thức ăn dưới đất và ngăn chúng tiếp xúc với virus”, Tianxiao giải thích.

“Trong đợt dịch bệnh này, người chủ nên quản lý vật nuôi chặt chẽ hơn. Nếu chó chạy ra ngoài và tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc người nhiễm bệnh, chúng cũng cần được cách ly. Vì dịch bệnh mới lây lan giữa các động vật có vú, chúng ta nên cẩn thận với các loài động vật có vú khác”, giáo sư Li Lanjuan tại Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc nói.

Thu Thảo (Theo Sun)



Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *