Chi tiền để giao tiếp với thú cưng

MỹMaddie Guy không hiểu chuyện gì đang xảy ra với chú chó của mình. Nó luôn cáu kỉnh nhưng cho đi khám, lẫn chụp cộng hưởng từ đều không ra kết quả.

Cô chỉ có câu trả lời sau buổi nói chuyện qua điện thoại với chuyên gia tâm lý động vật. “Khi nhìn vào bức ảnh của Rudder, chuyên gia nói nó luôn cáu kỉnh với những con chó khác vì chân có vấn đề nên lo sợ sẽ bị tấn công”, Maddie Guy, một nhân viên công nghệ 33 tuổi ở Chicago, chia sẻ.

Quả thật vài tháng sau chân của Rudder yếu và đôi mắt trông vô hồn. Cô gọi điện cho bác sĩ thú y, chia sẻ những gì nhà tâm lý động vật đã nói. Người này không hề bối rối, cho biết khá nhiều khách hàng của họ đã làm việc với những người giao tiếp thú cưng. Hiện Rudder được dùng thuốc chống động kinh.

“Tôi kể trải nghiệm của mình với nhiều người. Họ đều thấy điều này thật thú vị”, Guy chia sẻ.

Maddie Guy và chú chó Rudder của cô. Ảnh: WSJ

Maddie Guy và chú chó Rudder của cô. Ảnh: WSJ

Nhà tâm lý học thú cưng đang trở thành một nghề “hot” trong xã hội Mỹ.
Đây có lẽ là sự tiến triển tự nhiên trong một thế giới mà các dịch vụ spa thú cưng đang lớn mạnh. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng một nửa số người nuôi thú cưng ở Mỹ coi vật của họ như thành viên gia đình. Ngay cả trong bối cảnh lạm phát, chi tiêu cho thú cưng vẫn tiếp tục tăng. Một cuộc khảo sát của YouGov năm 2022 cho thấy 67% người Mỹ đã tìm đến dịch vụ nói chuyện thú cưng.

Mục đích là để làm sáng tỏ các vấn đề về hành vi, tìm hiểu về sở thích chăm sóc cuối đời và đảm bảo thú cưng được sống thoải mái ở thế giới bên kia. Việc này giúp những người chủ vơi bớt nỗi buồn và được kết nối mạnh mẽ hơn.

Dawn Allen, 48 tuổi ở Massachusetts, đã làm công việc giao tiếp với động vật được 25 năm. Mỗi tuần cô thực hiện 30 cuộc gọi điện thoại, mức phí 85 USD trong 40 phút. Trước đây cô thường nhận được các cuộc gọi từ những người hoài nghi, không chắc liệu kỹ năng của cô có kiếm tiền được không; nhưng hiện tại điều đó hiếm khi xảy ra.

“Đã có một sự thay đổi về văn hóa. Nó đã được bình thường hóa theo cách nào đó”, cô chia sẻ.

Dawn Allen và con mèo Beth. Ảnh: Dawn Allen

Dawn Allen và con mèo Beth. Ảnh: Dawn Allen

Christina McNeill, ở San Francisco, người đam mê giống chó Great Dane đã làm việc với Allen để tìm manh mối các vấn đề y tế và để được hướng dẫn cách chăm sóc trước khi một chú chó của cô trút hơi thở cuối cùng. Cô cũng nhờ Allen nói chuyện với ba con chó còn lại trước những thay đổi lớn trong cuộc sống, chẳng hạn việc chuyển nhà.

“Tôi dùng dịch vụ này để nói với chúng rằng phải cư xử đúng mực, đừng phá hủy đồ đạc”, McNeill nói. Nhờ có cuộc trò chuyện với Allen mà những con chó có hành vi tốt, được các chủ nhà khen ngợi.

Và gần đây khi một chú chó qua đời, McNeill đặt dịch vụ của Allen để tìm hiểu xem các chú chó còn lại thích con chó nào nhất trong số những con chúng đã gặp. Từ đó cô sẽ tuyển thêm thành viên mới này gia nhập gia đình.

Nikki Vasconez, một cựu luật sư 34 tuổi ở ngoại ô Philadelphia bắt đầu làm công việc giao tiếp với động vật từ bốn năm trước. Thời kỳ đầu trong sự nghiệp, một video cô thực hiện về buổi gặp gỡ với một chú chó tên Albie đã được lan truyền rộng rãi. Con chó nói rằng nó không thích biệt danh của mình, vì cho cảm giác nó to lớn, thừa cân. “Đó chính xác là lời của nó. Sau này tôi mới biết biệt danh của nó là Big Al”, cô chia sẻ.

Đến nay Vasconez đã kết nối hàng trăm vật nuôi từ chó, mèo, rùa, ngựa, bò, lợn, lạc đà với chi phí 550 USD cho 90 phút. Cô có danh sách chờ lên tới 7.600 người. Chuyên gia này cho biết không chỉ hiểu được thông điệp từ động vật mà còn có thể truyền tải những gì chúng đang cảm nhận trong cơ thể mình.

Nhà ngoại cảm thú cưng Nikki Vasconez. Ảnh: Nikki Vasconez

Nhà “ngoại cảm thú cưng” Nikki Vasconez. Ảnh: Nikki Vasconez

Tác giả Joe Nickell, với 50 năm nghiên cứu và điều tra các hiện tượng huyền bí, cho biết những nhà ngoại cảm thú cưng thường có kiểu tính cách thiên về tưởng tượng. Tâm lý thú cưng cũng hoạt động giống tâm lý con người.

“Trong công việc này, cái thành công là công khai số lần nói đúng và bỏ qua những lần nói sai. Trong nhiều nội dung nhà tâm lý thú cưng nói, bạn có thể thấy kết nối với một số thứ”, ông nói.

Cate Williams, 30 tuổi ở Dallas, Texas, chưa bao giờ tin tâm linh, kể cả con người hay thú cưng. Nhưng năm nay, chỉ cách nhau một tháng, chồng cô đột ngột qua đời vì chứng phình động mạch não và một trong hai con chó của cô chết. Williams tìm đến Allen hỏi về con chó chăn cừu còn lại tên Ronan. “Tôi lo lắng nó sẽ ra sao sau những cái chết”, cô chia sẻ.

Thông qua Allen, cô biết được Ronan đã hiểu người anh em của nó và ông chủ sẽ không quay lại. Nó cũng không hài lòng với việc nhà có nhiều người tới thăm những ngày gần đây. “Nó không thích điều đó vì sự tập trung không còn vào nó nữa”, cô chia sẻ.

Bảo Nhiên (Theo WSJ)



Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *