Hướng dẫn làm thủ tục giấy tờ cho chó đi máy bay

Chó đi máy bay chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. Nhiều bạn thường hỏi Longkhanhpets.com như “chó mèo có được đi máy bay không”, “đi máy bay có được mang chó không”… thì đừng lo lắng nhé! Vì bây giờ đã có dịch vụ đem chó lên máy bay và được ngồi cạnh chủ luôn. Bạn cần có những giấy tờ sau đây để đựơc kiểm dịch xuất cảnh cho chó mèo tại Các Cơ Quan Kiểm Dịch Động Vật của Cục Thú Y Việt Nam.

Thủ tục cho chó mèo xuất cảnh hoặc đi máy bay

  1. Tờ khai làm Giấy Chứng nhận Kiểm Dịch Động Vật.
  2. Sổ sức khoẻ trong đó có Tiêm phòng dại cho chó . Dán nhãn Bác sĩ thú y ký và ghi rõ họ tên, ngày tiêm. Chó phải được tiêm chủng bệnh dại trước 30 ngày. Và hạn còn dưới 12 tháng cho tới ngày thú cưng xuất cảnh.
  3. Một bản copy trang đầu Hộ chiếu của người mang chó, mèo đi.

Chỉ cần đầy đủ các giấy tờ này là bạn và thú cưng có thể thoải mái du lịch cùng nhau.

Xin giấy kiểm dịch cho chó đi máy bay

Trước ngày bay 1 ngày thì lên Chi cục thú y (nếu đi nội địa trong nước). Hoặc tới nhà số 3 TT26 – KĐT Trung Văn, Hà Đông hoặc Cục thú y (nếu đi nước ngoài). Và đến ngõ 78 Giải Phóng để xin giấy kiểm dịch. Nhớ đem theo cả chó đi để kiểm tra nhé bạn.

Mọi người lưu ý là tiêm dại phải tiêm ở những nơi của nhà nước có dấu tròn mới được chấp nhận nhé. Tiêm ở phường, hoặc các trạm thú y đó nhé các bạn. Còn nếu tiêm dại ở phòng khám thì bắt buộc phải có bản photo giấy phép hành nghề của bác sĩ tiêm.

Mình cũng tiêm ở phòng khám, đi 13km tới nơi thì các anh bên kiểm dịch bảo là bắt buộc phải có giấy phép hành nghề đó. Mình mếu xệch cả mặt. Hôm đi xin, trời vừa mưa vừa xa nhà, mà giờ lại quay về thì đúng là chết. May là các anh bảo gọi điện nhờ người ta chụp ảnh cho rồi ra in. Vậy là xong khoản xin giấy kiểm dịch cho chó đi máy bay, mất phí 100k.

Một số giấy tờ khác cần thiết

Sau khi khai báo, Cán Bộ KDĐV kiểm tra sức khoẻ chó mèo xuất đi. Thời hạn tiêm phòng cho chó còn giá trị miễn dịch. Đối chiếu mô tả chó, mèo xuất hoặc kiểm tra số Microchip… sẽ cấp “giấy chứng nhận kiểm dịch động vật”. Một số nước Khối EU còn yêu cầu xét nghiệm huyết thanh của chó, mèo để xác định nồng độ kháng thể miễn dịch chống bệnh dại. Phải đạt tiêu chuẩn từ 0,5 UI/1ml huyết thanh trở lên mới được phép nhập vào nước họ.

Một số nước nhập chó mèo có quy định riêng về cách ly kiểm dịch như: Anh, Úc, Niu-Zi-lân. Chủ chó mèo cần thông tin trước cho cán bộ kiểm dịch động vật Việt Nam về yêu cầu của họ. Việc khai báo và làm thủ tục kiểm dịch cho chó đi máy bay cần trước 10 ngày trước khi xuất cảnh. Sổ sức khoẻ chó, mèo có ghi đầy đủ tên chủ. Tên và mô tả con vật, số tai hoặc số Microchip.

Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật do Cục Thú Y Việt Nam cấp. Có chứng nhận ngày tiêm vaccine dại. Xuất phát từ vùng không có ổ dịch dại 12 tháng gần đây. Bản kết quả xét nghiệm kháng thể chống bệnh dại. Căn cứ mẫu máu được bác sĩ thú y gửi đi. Bản kết quả xét nghiệm theo tiêu chuẩn của Vương Quốc Anh. Phải đạt 0,5 UI kháng thể chống dại trở lên/1ml huyết thanh mới đạt yêu cầu miễn dịch.

Đăng kí dịch vụ, mua vé máy bay

Lưu ý đầu tiên cún phải trên 10 tuần tuổi và đã tiêm dại. Sau khi đã xác định được ngày giờ cho chó đi máy bay, thì mọi người lên văn phòng của Vietnam Airlines ở Quang Trung (25 Tràng Thi) để đăng kí dịch vụ đem chó lên cabin. Khi đi thì đem theo sổ tiêm phòng và dại. Đo kích thước của lồng vận chuyển hàng không (size tói thiểu 34x18x24).

Vì đây là quy định kích thước túi vận chuyển được mang lên, cả lồng cả chó <6kg, mới được mang lên cabin nhé. Nên đi đăng kí sớm càng tốt, vì mỗi chuyến bay chỉ nhận 2 bé hay sao ấy. Chỉ có Vietnam Airlines mới đồng ý vận chuyển động vật thôi nhé.

Đưa chó mèo ra sân bay

Tới ngày bay, ra check in trước 2 tiếng và nói với họ là có đem theo chó. Họ sẽ check in cho mình, và sẽ hẹn mình lát trả lời. Vì còn phải đợi sự đồng ý của cơ trưởng. Mà cơ trưởng thì thường có mặt trước lúc bay 40′ thôi. Nay mình bay 18h00, check-in từ 15h30. Mà tới tận 17h20 mới được tiếp viên gọi điện thông báo là có cho lên đó.

Đóng tiền phí khoảng hơn 1 triệu. Sau đó qua cửa an ninh, họ sẽ lại kiểm tra chó 1 lần nữa. Qua được cửa an ninh là cứ thể ung dung cho chó đi máy bay thôi. Mà có chó đi cùng là bắt phải ngồi ghế dưới cùng đó nhé.

Chú ý: Nếu chó to thì các bạn đăng kí gửi khoang hành lý nhé. Nhưng cũng vẫn phải xin giấy phép kiểm dịch đó. Gửi khoang hành lý thì chi phí sẽ rẻ hơn, có mấy trăm thôi. Các bạn lên trang web của Vietnam Airlines để xem nhé. Gửi như thế thì không cần sự đồng ý của cơ trưởng.

Chỉ cần một số giấy tờ này là bạn và thú cưng có thể vi vu khắp các nước trên thế giới cùng nhau rồi. Hãy cùng người bạn bốn chân đi du lịch cùng bạn nhiều hơn nữa!


Cách vận chuyển chó mèo từ Việt Nam sang Mỹ (US)

Các dịch vụ vận chuyển chó mèo từ Việt Nam sang Mỹ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, với nhiều chủ nhân thì đây lại là một khái niệm khá mới. Có tổng cộng 3 cách để vận chuyển chó mèo sang nước ngoài nói chung và cụ thể là Mỹ nói riêng:

  1. Ngồi trên cabin cùng chủ: Cách này chỉ áp dụng cho những chú cún nhỏ. Có thể nằm vừa trong giỏ bỏ dưới chân ghế. Điều kiện để được đi trên cabin cùng chủ tuỳ thuộc vào các hãng bay với những quy định về kích thước, số kg cho phép của họ.
  2. Bay cùng chủ theo dạng kí gửi: Cho những bé chó có size lớn không được ngồi trên cabin nhưng chủ muốn bé bay cùng chuyến bay với chủ. Chi phí cũng rẻ hơn so với gửi cargo.
  3. Gửi cargo: bên dịch vụ vận chuyển chó mèo sẽ lo mọi thủ tục, giấy tờ từ A – Z. Chuẩn bị giấy tờ chỉ mất tầm 1 tuần. Sau đó thú cưng sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không Cargo. Và bạn chỉ cần ra sân bay đưa cún về. Chi phí tuỳ thuộc vào giống chó, cân nặng  và nước đến.

Những vấn đề cần chuẩn bị

Quy định của Mỹ muốn nhập vận chuyển chó vào thì chó phải trên 4 tháng tuổi. Đã được tiêm phòng dại tối thiểu trước 30 ngày. Vì theo quy định vận chuyển chó, chó dưới 3 tháng tuổi (12 tuần tuổi) không được phép chích dại. Vậy nên chó chỉ có thể chích dại khi tròn 12 tuần tuổi trở lên.

Lựa chọn hãng bay: ANA (Nhật), EVA (ĐàiLoan) và Korean Air (Hàn). Chỉ duy nhất Korean Air là cho cún lên cabin cùng chủ. Mà chi phí lại rẻ hơn 2 hãng còn lại: $225/chiều. Điều kiện là cún phải dưới 5kg (11lbs).

Tìm lồng vận chuyển cho chó đi máy bay đúng tiêu chuẩn: Dù chú chó của bạn dưới 5kg nhưng cũng phải đảm bảo chó của bạn có thể nằm vừa kích thước giỏ xách của Korean Air. Dài – Rộng – Cao dưới 115cm (45inches). Và quan trọng nhất là chiều cao phải dưới 10inches (tầm 25cm). Cao hơn dù chỉ 1inch cũng sẽ không được vì không để vừa dưới ghế. Tốt nhất bạn nên mua những vật dụng này tại Longkhanhpets.com vì có đủ tiêu chuẩn kích cỡ phù hợp.

Thủ tục giấy tờ vận chuyển

Gọi xin phép hãng bay trước. Việc này rất quan trọng. Bạn phải nhấn mạnh rằng bạn muốn chó đi cùng trên cabin với bạn chứ không phải đi dưới dạng hành lý kí gửi. Sau đó bạn sẽ được hỏi về thông tin của chó cưng. Bao gồm tuổi, giống loài, cân nặng. Đồng thời bạn cũng cần cung cấp thông tin lồng vận chuyển chó. Bạn chỉ cần chờ tầm 2 – 3 ngày sẽ nhận được mail báo có đồng ý cho bạn mang chúng đi cùng hay  không. Nếu họ cần cung cấp giấy tờ của cún thì có thể xin bổ sung trước ngày bay 2 – 3 ngày nhé.

Làm giấy tờ cho chó đi máy bay: Sau khi được sự chấp thuận của hãng bay thì việc tiếp theo là làm giấy tờ cho chó. Để chó có đủ tiêu chuẩn để xuất và nhập cảnh. Việc vận chuyển chó đi cần những thứ giấy tờ tờ tuỳ thân sau:

  1. Sổ sức khoẻ (đúng tiêu chuẩn) của bác sĩ thú y, phòng khám thú y cấp.
  2. Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất khẩu.
  3. Giấy chứng nhận chích ngừa dại (Rabies Vaccination Certificate).
  4. Giấy chứng nhận kiểm nghiệm sức khoẻ (Animal Health Certificate).

Tổng chi phí cho dịch vụ vận chuyển chó đi máy bay bao gồm gồm tiêm dại, gắn chip, vé máy bay và giấy tờ hết tầm $500. Tiền chip đã là $100. Bạn có thể nhờ hỗ trợ từ các dịch vụ vận chuyển chó mèo TP.HCM đi Bắc – Nam. Tuy nhiên giá sẽ có sự chênh lệch nhất định.


Cách vận chuyển chó mèo từ Nga về Việt Nam

Việc vận chuyển chó mèo trong nước và quốc tế ngày càng có nhiều thay đổi. Nhiều dịch vụ vận chuyển chó mèo tiện ích được mở ra mang tới cho những người sở hữu thú cưng sự tiện lợi nhất định. Thông tin này sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin xung quanh việc vận chuyển chó mèo từ Nga sang Việt Nam.

Những vấn đề cần chuẩn bị

Cách vận chuyển chó mèo nói riêng và động vật nói chung ra khỏi lãnh thổ nước Nga về Việt Nam đòi hỏi nhiều thù tục khác nhau. Đây là tài liệu nội bộ làm việc của đa số các hãng hàng không Nga hiện nay. Cụ thể là hãng Aeroflot.

Tài liệu này phục vụ cho mình đích đào tạo nhân viên nắm được các luật trong những trường hợp cần xử lý tình huống phát sinh. Lưu ý đây là luật riêng của Liên bang Nga. Dựa vào đây bạn có thể chuẩn bị được giấy tờ cần thiết. Đồng thời nắm bắt được quy trình vận chuyển cho chó đi máy bay từ Nga về Việt Nam.

Thủ tục giấy tờ vận chuyển cho chó đi máy bay

Các mẫu giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị để vận chuyển chó mèo ra khỏi lãnh thổ nước Nga như sau:

  • Hộ chiếu được cấp bằng một trong các thứ tiếng Châu Âu.
  • Trong hộ chiếu phải có: Ít nhất 2 chứng nhận tiêm chủng bệnh dịch hạch, bệnh Parvovirus. Hoặc vacxin nhiều chủng. Ít nhất 1 chứng nhận tiêm chủng bệnh dại. Chứng nhận tiêm chủng phải được làm không sớm hơn 30 ngày. Và không muộn hơn 1 năm trước ngày khởi hành.
  • Trong hộ chiếu bắt buộc phải có dán nhãn hiệu thuốc tiêm và số Vacxin. Trên nhãn hiệu bắt buộc phải có đóng dấu của cơ quan thú y và ghi chú về ngày tháng tiêm phòng.
  • Ở cột bên phải hộ chiếu phải có chữ ký và con dấu của bác sĩ thú y chịu trách nhiệm cho chó mèo mà bạn muốn vận chuyển.

Giấy tờ này được cấp bởi Hiệp hội thú y liên bang Nga. Bắt buộc phải có để khai báo hải quan. Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết liên quan đến việc chuyên chở chó cảnh. Ví dụ như: giấy phép xuất, nhập, quá cảnh. Giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận tiêm phòng dịch. Chuẩn bị lồng, balo nhốt có đáy chống thấm nước, thức ăn vật dụng cần thiết.

Khi đã đủ các giấy tờ, bạn cần tới để điền đủ thông tin và đợi nhân viên trả lời là có chấp nhận hay không. Hàng khách buộc phải chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển. Khi mang thú cưng thì yêu cầu bạn phải đến thật sớm.

Lưu ý khi đã được chấp nhận bạn nên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định mà hãng hàng không đã đưa ra. Đừng quên chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ cho cún cưng.


Vận chuyển chó mèo đường hàng không cần điều kiện gì?

Trách nhiệm của người gửi

Thông báo cho công ty dịch vụ vận chuyển chó mèo thông tin đầy đủ như sau:

  1. Hành trình: Điểm xuất phát, điểm đến, thời gian.
  2. Thông tin người gửi, người nhận: Tên, địa chỉ, số điện thoại.
  3. Thông tin về thú cưng (chó, mèo): Sức khỏe, tên gọi, giống, loài, kích thước, cân nặng.
  4. Thông tin chăm sóc đặt biệt: Thói quen của con vật, thời gian cho ăn, uống gần nhất, chế độ chăm sóc riêng.
  5. Thông tin số điện thoại: người liên hệ trực tiếp 24/24 khi có sự cố xảy ra với thú cưng.
  6. Thông tin về lồng chuồng: Khách hàng có lồng chuồng riêng.

Trách nhiệm của công ty vận chuyển chó mèo

  1. Thông báo tới khách hàng thông tin liên quan tới lô hàng.
  2. Thông tin về giá cước.
  3. Thông tin đặt giữ chỗ, thời gian đi và đến, thông tin hoãn, hủy chuyến.
  4. Thông tin về giấy tờ kiểm dịch có chữ kí của bác sĩ thú y.
  5. Thông tin về sức khỏe con vật trong quá trình vận chuyển. Thông tin về lồng chuồng (Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ).

Yêu cầu về lồng chuồng vận chuyển cho chó đi máy bay

  • Đo lồng vận chuyển: Rộng: Đo khoảng cách 2 bả vai.  Cao: Đo từ đỉnh đầu tới chân. Dài: Đo từ mũi tới sống đuôi.
  • Thú cưng phải đứng được, ngồi được, xoay được, thể hiện các hành vi tự nhiên của nó không bị hạn chế.
  • Lồng chuồng phải được đóng phù hợp với kích thước con vật
  • Các lỗ thông thoáng phải đảm bảo, cấu trúc chắc chắn không cho con vật xổng ra ngoài.
  • Có tay cầm với khoảng cách an toàn.
  • Có cửa để đưa con vật vào, có ngăn đựng thức ăn, thức uống và một số loài cần vật lót để nằm, hút ẩm.
  • Lồng chuồng vận chuyển cho chó đi máy bay phù hợp với con vật là chiều dài và rộng tối thiểu tăng 30% so với kích thước con vật.


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *